Phó Giám đốc BV K chia sẻ 3 bước tầm soát ung thư dạ dày và những dấu hiệu cần đi khám ngay

Việc tiến hành sàng lọc và phát hiện sớm ung thư dạ dày mang lại hiệu quả tích cực bởi phát hiện càng sớm, khả năng điều trị thành công rất cao.

Ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Mỗi năm, nước ta có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp t.ử v.ong vì căn bệnh này. Đây la con sô rât đang bao đông. Bệnh được dự báo có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Từ thực tế điều trị, TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, cho biết, việc tiến hành sàng lọc và phát hiện sớm ung thư dạ dày mang lại hiệu quả tích cực bởi phát hiện càng sớm, khả năng điều trị thành công rất cao.

Trong khi đó, tại Việt Nam hiện nay tỉ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn còn khá cao, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém về kinh phí và hiệu quả điều trị.

Việc tầm soát ung thư dạ dày được thực hiện như thế nào ? Theo TS Bình, đầu tiên, các bác sỹ sẽ thực hiện khám lâm sàng, tư vấn giải thích cho người bệnh.

Đây là bước vô cung quan trong, cung la bươc đầu tiên trong qua trinh khám tầm soát ung thư dạ dày. Bác sĩ sẽ hỏi các thông tin cụ thể về t.uổi, tình trạng sức khỏe, bệnh sử cá nhân và gia đình, các triệu chứng biểu hiện bệnh nghi ngờ gặp phải như co đau bụng, khó tiêu, ợ chua hay không… nhằm đ.ánh giá nguy cơ mắc bệnh. Sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các biêu hiên, dấu hiệu của bệnh.

Bài Viết Liên Quan

pho giam doc bv k chia se 3 buoc tam soat ung thu da day va nhung dau hieu can di kham ngay c04 5505279

TS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K

Tiêp theo , cac bac si se đ.ánh giá, tư vấn và chỉ định ngươi bênh thực hiện nôi soi da day. Thầy thuốc có nội soi gây mê thưc quan, da day giúp người bệnh giảm bớt lo lắng khi thực hiện.

Bước 3 , sau khi nôi soi, bac si co thê chi đinh bênh nhân chup CT căt lơp. Bac si se chu yêu dưa vao cac hinh anh đê đanh gia tinh trang thương tôn cua da day, sư xâm lân cua khôi u đên cac bô phận xung quanh. Qua đo cũng co thê đanh gia tinh hinh cua bênh, nếu bênh ung thư đo di căn đên cac bô phân khac như gan, hach, ô bung, ô phuc mac…..

pho giam doc bv k chia se 3 buoc tam soat ung thu da day va nhung dau hieu can di kham ngay 692 5505279

Nội soi dạ dày ở Bệnh viện K. Ảnh: Hà Trần

Sau khi chi đinh chup căt lơp vi tinh, bệnh nhân co thê đươc tiên hanh sinh thiêt. Phương phap nay co thê đươc tiên hanh ngay khi nôi soi ơ nơi co tôn thương ơ niêm mac da day, sau đo tiên hanh giai phâu bênh. Sinh thiêt la việc cân lam đê biêt khôi u đo co phai la ung thư hay không, va đo cung la kêt qua đê bac si dưa vao đê kêt luân bênh hoc va tư vân điêu tri cho người bệnh.

Vậy khi thấy những dấu hiệu nào thì nên chủ động đi khám ? Phó Giám đốc Bệnh viện K tư vấn, các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày khá mơ hồ nên khó chẩn đoán trong giai đoạn sớm. Vì vậy, khi thấy bất kì biểu hiện nào dưới đây thì bạn nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn:

– Trướng bụng đầy hơi: Triệu chứng này xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày và tồn tại trong suốt quá trình mắc bệnh. Trên 70% người bệnh có biểu hiện này ngay từ đầu.

– Ợ chua, nóng ruột (nóng dạ dày): Đây là triệu chứng dễ lầm tưởng với căn bệnh đau dạ dày, viêm dạ dày nhưng bạn cũng không nên chủ quan với nó. Cảm giác khó chịu, nhâm nhẩm đau ở dạ dày, uống thuốc thấy giảm là đặc điểm của triệu chứng này.

– Sụt cân, mệt mỏi, thiếu m.áu: Nhiều bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn gì. Tình trạng này kéo dài khiến họ bị sút cân nghiêm trọng.

– Những bệnh nhân mắc bệnh thời gian dài, có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện như nôn ra m.áu, đại tiện phân đen, hoặc xét nghiệm tìm thấy hồng cầu trong m.áu.

Bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối còn có biểu hiện đau thượng vị, chán ăn, sút cân, mệt mỏi, nôn ói, đại tiện ra m.áu hoặc phân đen v.v… khiến người bệnh mất nhiều m.áu gây thiếu m.áu.

– Triệu chứng khác: Nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày vùng hang vị có thể thấy hiện tượng hay bị nôn ói và mắc nghẹn. Ung thư dạ dày có thể dẫn tới thủng dạ dày cấp, đau bụng, viêm phúc mạc. Một số trường hợp lại có biểu hiện tiêu chảy, táo bón, đau bụng dưới, sốt …

Những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường rất rõ ràng nên người bệnh rất dễ nhận biết. Nhưng lúc này thì dường như đã quá muộn bởi khối u đã di căn khó có thể cứu chữa. Do đó người bệnh nên lắng nghe cơ thể mình để đi khám kịp thời.

Để phong ngưa ung thư da day hiêu qua, bác sĩ Bệnh viện K khuyên hạn chế ăn đồ ăn mặn cung như cac đồ ăn hun khói, nướng, chiên nhiều dầu mỡ, từ bỏ thói quen hút t.huốc l.á, uống rượu bia và các chất kích thích; tích cực bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, thức ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, E; có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Và quan trọng nhất là đừng quên kham tầm soát ung thư dạ dày hàng năm.

Dấu hiệu cảnh báo có thể dạ dày đang ‘có vấn đề’, thậm chí bị ung thư

Khi dạ dày của bạn ‘có vấn đề’, sẽ có một số dấu hiệu để bạn nhận ra tình trạng bất ổn của nó. Hãy chú ý và đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh những hậu quả xấu.

dau hieu canh bao co the da day dang co van de tham chi bi ung thu 5a4 5397809

Ảnh minh họa: Internet

Bị đầy hơi

Thông thường dù bạn ăn no căng bụng thì sau khoảng 30 phút dạ dày hoạt động, cảm giác này sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, khi dạ dày bị tổn thương ở mức độ nhất định, nhu động dạ dày không hoạt động như bình thường khiến thức ăn không được tiêu hóa kịp thời.

Nếu bạn luôn cảm thấy đầy hơi sau khi ăn, có thể dạ dày của bạn đang gặp vấn đề. Bệnh về dạ dày sẽ làm chức năng tiêu hóa giảm sút và tạo ra cảm giác đầy hơi sau khi ăn.

Buồn nôn, nôn

Sau khi ăn có cảm giác buồn nôn và nôn thì khả năng cao dạ dày đang không được khỏe. Khi chức năng dạ dày yếu, thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ hết sinh ra đầy hơi, chướng bụng. Nó còn tạo áp lực lên dạ dày và gây ra cảm giác buồn nôn, nôn.

Miệng có mùi hôi hoặc ợ chua

Miệng có mùi hôi, ợ chua, trào ngược axit dạ dày sau khi ăn là dấu hiệu cho thấy niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Một khi niêm mạc dạ dày không còn khỏe mạnh như ban đầu, quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng sẽ chậm lại dẫn tới chán ăn và các bệnh lý khác.

Trong khi đó, tình trạng trào ngược axit, ợ chua xảy ra trong thời gian dài thì các chất trong cơ thể như pepsin, dịch mật, axit dạ dày sẽ đi vào thực quản và làm tổn thương thực quản.

Đi vệ sinh ngay sau khi ăn

Nếu vừa ăn xong bừa ăn mà có cảm giác muốn đi vệ sinh luôn thì có nghĩa là dạ dày của bạn đang không hoạt động bình thường. Cảm giác muốn đi vệ sinh ngay sau khi ăn chứng tỏ dạ dày chưa kịp tiêu hóa hết thức ăn mà đã đưa trực tiếp vào cơ quan trao đổi chất.

Ở trạng thái khỏe mạnh, thức ăn được đưa vào cơ thể rồi đi đến cơ quan tiêu hóa. Tại diễn ra quá trình tiêu hóa trao đổi chất. Sau đó, các bã thưc ăn mói được đưa đến cơ quan bài tiết để đào thải ra ngoài. Quá trình này thường kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ.

Một số dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Không giống với nhiều căn bệnh khác, nếu bệnh nhân chú ý theo dõi biểu hiện bất thường của cơ thể, họ hoàn toàn có khả năng phòng và chữa bệnh ung thư dạ dày. Vậy trong giai đoạn đầu, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như thế nào?

Thông thường, người bệnh phải đối mặt với một số vấn đề liên quan tới tiêu hóa, ví dụ như họ hay cảm thấy đầy bụng, buồn nôn và cực kỳ khó chịu sau khi ăn. Nếu như tình trạng đi ngoài ra phân đen xảy ra liên tục trong một thời gian, nhiều khả năng bạn đang mắc bệnh ung thư vì thế đừng chủ quan nhé!

Nhìn chung, đau bụng là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh dạ dày, các cơn đau kéo dài từng đợt và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Nếu như bị ung thư ở dạ dày, cơn đau bụng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Ngay cả khi bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, tình trạng này vẫn không được cải thiện.

Bên cạnh đó, người bệnh chắc chắn cảm thấy ăn uống không ngon miệng, việc nuốt thức ăn cũng gặp khá nhiều khó khăn. Chỉ sau một thời gian, cân nặng của bạn sụt giảm nhanh chóng. Triệu chứng này thực sự rất nghiêm trọng, bởi vì nó là tín hiệu thông báo tế bào ung thư bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

7 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày cần lưu ý:

Các cơn đau bụng xuất hiện từng đợt, ngày càng trầm trọng và không thuyên giảm dù đã dùng thuốc.

Sưng bụng, đầy bụng bất thường sau khi ăn kèm cảm giác khó chịu, buồn nôn.

Ợ nóng. Sụt cân nhanh chóng.

Đi ngoài phân đen hoặc lẫn m.áu trong phân

Chán ăn, khó nuốt, cảm giác thức ăn thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng.

Nôn ra m.áu.

Nếu xuất hiện một trong các triệu chứng trên, người bệnh cần chủ động thăm khám, kiểm tra sức khỏe ngay để chẩn đoán bệnh kịp thời và điều trị hiệu quả hơn. Tránh trường hợp chủ quan bỏ qua các biểu hiện bất thường của cơ thể, khiến bệnh tiến triển nặng và chữa trị khó khăn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *